IT 63 หลักสูตร การพัฒนากระบวนการผลิต ด้วย Lean Kaizen

หลักสูตร
การพัฒนากระบวนการผลิต ด้วย Lean Kaizen


หลักการและเหตุผล

 Lean คือ แนวคิดในการบริหารจัดการการทั้งด้านการผลิตและการบริการภายในและภายนอกองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยการขจัดความสิ้นเปลืองและสูญเปล่า (Wastes) ของทุกกิจกรรม และกระบวนการดำเนินงานที่ไม่ได้ก่อให้เกิด มูลค่า โดยการทำให้ต้นทุนต่ำลง และเพิ่มทุก ๆ กิจกรรมที่สร้างคุณค่า (Values) ให้กับผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพด้วยต้นทุนที่ต่ำอย่างเหมาะสม ระบบ Lean คือ การปรับการบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านการลดกระบวนการทำงานที่ไม่สร้างมูลค่า พร้อมความสามารถในการปรับตัวเพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง     

Lean เปรียบเสมอเครื่องมือเพื่อสร้างความเป็นเลิศของกระบวนการต่าง ๆ ในการบริหารจัดการโดยมีเป้าหมายในเรื่องของการปรับปรุง พัฒนา กระบวนการ เพื่อลดระยะเวลาของการดำเนินงาน และทำอย่างไรให้กระบวนการทั้งหมดในการดำเนินงานปราศจากความสูญเสีย (Wastes or Losses) ที่ก่อให้เกิดต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากกระบวนการนั้น ๆ รวมถึงเพื่อให้เกิดการปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดได้ทันเวลาพอดี

 

Kaizen เป็นกิจกรรมเพื่อสร้างให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานสำหรับองค์กรที่ต้องการเติบโตอย่างยั่งยืน เป็นกิจกรรมการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยกลุ่มของพนักงานที่ทำงานในองค์กรเดียวกันด้วยการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและหาได้ง่าย ประหยัด แต่ได้ผลคุ้มค่าในด้านของการมิติของ เวลา ลดต้นทุน เพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน ลดความผิดพลาด และลดความสูญเปล่าที่เกิดขึ้น ด้วยการนำเอาหลักการที่เป็นประโยชน์ต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ ในการทำ Kaizen ในทั่วทั้งองค์กรก็เพื่อให้เกิดการปฏิบัติงานอย่างดีเลิศได้อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น การพัฒนากระบวนการผลิตด้วย Lean Kaizen จึงเป็นการประยุกต์ใช้ทั้งหลักการ Lean และ Kaizen เข้าด้วยกันเพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในกระบวนการผลิต พัฒนากระบวนการทำงานให้กระชับมากขึ้น, มีข้อมูลที่ถูกต้องและลดความผิดพลาดในแต่ละขั้นตอนทำงาน ซึ่งส่งผลถึงความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้มากขึ้น รวมถึงผลประกอบการดีขึ้นและสร้างศักยภาพในการแข่งขันได้มากขึ้น

 

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

1. เพื่อให้ความรู้ สร้างทักษะ ความเข้าใจในปรัชญา ความหมาย เป้าหมาย วัตถุประสงค์ และเครื่องมือของต่าง ๆ ของ Lean และ Kaizen

2. เพื่อสามารถวางแผน สรรค์สร้าง ปรับปรุง พัฒนากระบวนการผลิต โดยใช้แนวทางแบบ Lean Kaizen ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. เพื่อลดต้นทุน ลดระยะเวลาการดำเนินงาน ลดความสูญเปล่า ลดข้อบกพร่องและความสูญเสีย   เพิ่มคุณค่าให้กับการดำเนินงานของผู้ปฏิบัติงานในกระบวนการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง

4. เพื่อสามารถนำเอาหลักการ Lean มาประยุตก์ใช้กับหลักการ Kaizen อย่างได้ผล

5. เพื่อผู้เข้าอบรมสามารถนำเอาความรู้เรื่อง Lean และ Kaizen ไปร่วมกันดำเนินการจัดตั้งทีมงานภายในองค์กรได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

 

เนื้อหาหลักสูตร  

1. Lean และ Kaizen คืออะไร หลักการ จุดประสงค์ ประโยชน์ที่ได้รับ

2. ความเหมือนและความแตกต่างระหว่าง Lean และ Kaizen

3. เครื่องมือของ Lean และ Kaizen

4. การประยุกต์ใช้ Lean Kaizen ในการปรับปรุงกระบวนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ

5. การวัดผลการดำเนินงานกระบวนการผลิตด้วย Lean Kaizen

6. การนำเอา Lean Kaizen ร่วมกับหลักการอื่น ๆ อย่างได้ผล

7. กลยุทธ์การปรับปรุงองค์กรและการดำเนินงานด้วย Lean Kaizen ได้อย่างยั่งยืน

 

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ  ผู้บริหารระดับสูง, ผู้จัดการโรงงาน/ ผู้บริหารระดับกลาง หรือเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ ฝ่ายผลิต ฝ่ายควบคุมคุณภาพ ฝ่ายวางแผนการผลิต วิศวกร

ระยะเวลาการอบรม  1  วัน  (09.00 -16.00 น.)

รูปแบบการฝึกอบรม การบรรยาย การให้คำปรึกษา แนะนำ ถาม-ตอบ Workshop (Option)

 

***ค่าอบรมสัมมนาสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีตอนสิ้นปีได้ 200% ตามประมวลรัษฎากร ฉบับที่ 437 ***

 

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

คำอธิบายแบบฟอร์ม