IT 06 หลักสูตร 5ส พื้นฐานการเพิ่มผลผลิต

หลักสูตร

5ส พื้นฐานการเพิ่มผลผลิต

  

 

 

หลักการและเหตุผล         

          5ส เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการจัดหรือปรับปรุงสถานที่ทำงานหรือสภาพการทำงานให้เกิดความสะดวก  ความเป็นระเบียบเรียบร้อย  สะอาดเพื่อเอื้ออำนวยให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน  ความปลอดภัย  และคุณภาพของงาน  ตลอดจนสร้างทัศนคติที่ดีของพนักงานอันเป็นพื้นฐานการเพิ่มผลผลิตโดยรวม  นอกจากนี้  5ส ยังเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่เปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพ เป็นกิจกรรมที่ทำแล้วเห็นผลเร็วและชัดเจน และยังเป็นพื้นฐานในการนำระบบบริหารงานต่างๆ  เช่น ระบบ ISO9000, ISO140000,  TQM  เป็นต้น  เข้ามาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาเพื่อความสำเร็จขององค์ ได้อีกด้วย

      หลักสูตรนี้ จึงออกแบบมาเพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนและเข้าใจถึงความสำคัญและหลักการที่สำคัญของการทำกิจกรรม 5ส ตลอดจนได้เรียนรู้วิธีการและเทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับการทำกิจกรรมในแต่ละ ส  ตั้งแต่ ส สะสาง คือ สามารถสำรวจ คัดแยก ขจัดของที่ต้องใช้กับของที่ไม่ต้องใช้ (ก่อน ระหว่าง และหลังการผลิตสินค้า) ในพื้นที่ปฏิบัติงานได้ถูกต้อง  ส  สะดวก คือ สามารถนำของที่ต้องใช้งานภายหลังการทำ ส สะสาง มากำหนดพื้นที่จัดวาง/จัดเก็บวัตถุดิบ สินค้า วัสดุ/อุปกรณ์ เครื่องมือ หรือเครื่องจักร อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย มีป้ายบ่งชี้บอกสื่งของต่างๆ ชัดเจน สามารถหยิบสิ่งของต่างๆ ใช้งานได้ง่าย และมีการกำหนดผู้รับผิดชอบพื้นที่ต่างๆ      อย่างชัดเจน  ส  สะอาด คือ สามารถทำความสะอาดพื้นที่ทำงาน เครื่องมือ/เครื่องจักรได้อย่างถูกขั้นตอน มีการตรวจสอบเครื่องมือ/เครื่องจักรอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบก่อนและหลังเสร็จสิ้นการใช้งาน เป็นต้น  ส  สุขลักษณะ คือ การรักษาสภาพที่ดีไว้ตลอดเวลาด้วยการทำ 3 ส แรกอย่างต่อเนื่อง จนตระหนักและกลายเป็นนิสัยถาวรในการดูแลสถานที่ทำงานให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย  หรือเกิด ส  สร้างนิสัย นั่นเอง  โดยคาดหวังว่าภายหลังการอบรมหลักสูตรนี้  ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะสามารถนำความรู้ที่ได้กลับไปพัฒนาพื้นที่ทำงานตนเองและของหน่วยงานได้จริ

 

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

   1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้และเข้าใจความสำคัญของการทำกิจกรรม 5ส และเกิดความตระหนักของการมีส่วนร่วมในการทำ   

       กิจกรรม 5ส

  2.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้วิธีการและเทคนิคการดำเนินกิจกรรม 5ส และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำกิจกรรม 5ส ใน     

    หน่วยงานของตนเองได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และมีประสิทธิภาพ

เนื้อหาหลักสูตร  

1. 5ส กับการเพิ่มผลผลิต

2. ประวัติความเป็นมา และแนวคิด/ความหมายของ 5ส

3. ทำไมจึงต้องทำ 5ส

4. ปัจจัยความสำเร็จในการทำกิจกรรม 5ส ในองค์กร

5. องค์ประกอบและการทำกิจกรรม 5ส  ที่พนักงานต้องรู้

  •   ส สะสาง สามารถสำรวจ คัดแยก  ขจัดของที่ต้องใช้งานกับของที่ไม่ต้องใช้งาน (ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการผลิตสินค้า) ในพื้นที่ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนด และเรียนรู้เทคนิคการทำ ส สะสางอย่างมีหลักการและมีประสิทธิภาพ
  •  ส สะดวก สามารถนำของที่ต้องใช้งานภายหลังการทำ ส สะสาง มากำหนดพื้นที่จัดวาง/จัดเก็บวัตถุดิบ สินค้า วัสดุ/อุปกรณ์ เครื่องมือ หรือเครื่องจักร อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย มีป้ายบ่งชี้บอกสื่งของต่างๆ ชัดเจน สามารถหยิบสิ่งของต่างๆ ใช้งานได้ง่าย มีการกำหนดผู้รับผิดชอบพื้นที่ต่างๆ อย่างชัดเจน และเรียนรู้เทคนิคการกำหนดพื้นที่การจัดวาง/การจัดเก็บสิ่งของต่างๆ โดยคำนึงถึงหลัก คุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย การทำ Lay-out การใช้สีในการควบคุมด้วยสายตา (Visual Control)
  • ส สะอาด สามารถทำความสะอาดพื้นที่ทำงาน เครื่องมือ/เครื่องจักรได้อย่างถูกขั้นตอน มีการตรวจสอบเครื่องมือ/เครื่องจักรอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบก่อนและหลังเสร็จสิ้นการใช้งาน  และเรียนรู้เทคนิคการใช้แบบฟอร์มช่วยในการกำหนดมาตรฐานการตรวจสอบเครื่องมือ/เครื่องจักร
  • ส สุขลักษณะ รักษาสภาพที่ดีไว้ตลอดเวลาด้วยการทำ 3 ส แรกอย่างต่อเนื่อง และรวมถึงการกำหนดมาตรฐาน 5 ส หรือการปฏิบัติตามมาตรฐาน 5 ส การปฏิบัติตามกฎระเบียบบริษัทฯ และกฎความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ
  • ส สร้างนิสัย  การปฏิบัติตามมาตรฐาน 5 ส อย่างต่อเนื่องจนตระหนักและกลายเป็นนิสัยถาวรในการดูแลสถานที่ทำงาน เครื่องมือ/เครื่องจักรให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

6. ขั้นตอนการทำกิจกรรม 5ส ในองค์กร

  • การทำแผนดำเนินงาน กิจกรรม 5 ส
  • เทคนิคการจัดตั้งคณะกรรมการ และหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการ 5 ส พื้นที่
  • มาตรฐาน 5ส ที่พนักงานต้องรู้และปฏิบัติตามมาตรฐาน
  • การตรวจประเมินการทำ 5 ส

7. เทคนิคการจูงใจให้มีส่วนร่วมในการทำ 5ส

8. ประโยชน์ของการทำกิจกรรม 5 ส ในภาพรวม

9. Workshop การเพิ่มผลผลิตด้วยกิจกรรม 5 ส

10.  Workshop การทำ ส สะสาง และ ส สะดวก

 

****หัวข้ออบรมสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการขององค์กร****

 

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ 

 

บริษัท/หน่วยงานที่มีแนวคิดในการนำกิจกรรม 5 ส มาใช้ในองค์กร  หัวหน้างาน และพนักงานที่รับผิดชอบกิจกรรม 5ส ตลอดจนพนักงานทุกระดับในองค์กร  และผู้สนใจที่ต้องการพัฒนาตนเอง

ระยะเวลาการอบรม  1  วัน  (09.00 -16.00 น.)

รูปแบบการฝึกอบรม

การบรรยาย

50%

ฝึกปฏิบัติและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับท่านอื่นๆ

30%

กรณีศึกษา และสื่อมัลติมีเดีย

20%

 

***ค่าอบรมสัมมนาสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีตอนสิ้นปีได้ 200% ตามประมวลรัษฎากร ฉบับที่ 437 ***

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

คำอธิบายแบบฟอร์ม